Những điều cần nhớ khi dùng kem dưỡng da Những điều cần nhớ khi dùng kem dưỡng da
8 10 5690 Đăng bởi

Những điều cần nhớ khi dùng kem dưỡng da

Tuesday, 19/11/2013 8:10


Chào các bác sĩ, Em là nam, 22 tuổi đã dùng Diprosalic để trị mụn do người quen giới thiệu. Em xài hơn 2 năm, ban đầu gian đầu da em hết mụn hẳn, hồng da nhưng dễ dị ứng ngứa khi gặp nắng, gió, nước mưa… Nửa năm nay, da em có mụn sưng viêm, em tìm hiểu thông tin của thuốc và biết được tác hại do thuốc bôi Diprosalic dạng bôi mỡ pommade.Hiện tại em đã dừng thuốc 6 tháng và da nổi mụn nhiều hơn sau khi dừng, da mặt thì sần sùi ở trán, hai bên thái dương, đôi lúc mụn viêm sưng ở má và trán. Em có sử dụng thuốc trị mụn có chứa acid salicilic 2% nhưng không cải thiện.

Em có nên ngưng sử dụng thuốc trị mụn luôn không? Em rất sợ nám do da mỏng khi sử dụng Diprosalic nên hiện tại vào buổi sáng em có sử dụng thêm kem chống nắng với thành phần chống nắng. Chân thành cám ơn các bác sĩ đã đọc và giải đáp.

(Quốc Hùng – allen…@yahoo.com.vn)

Chào em,

Diprosalic là hỗn hợp của bethamethasone dipropionate 0.05% và salicylic acid 3%. Chỉ định chung của thuốc là dùng cho các bệnh da liễu như vảy nến, viêm da dị ứng, lichen, bệnh vảy cá…

Về thành phần, betamethasone là một chất thuộc nhóm corticoid có tác dụng chống viêm mạnh. Có tác dụng điều trị tại chỗ các bệnh viêm da, mẩn ngứa, các bệnh dị ứng da, eczema, bệnh vẩy nến. Tuy nhiên khi bôi trên những vết thương hở và trên diện rộng chúng gây ra các tác dụng không mong muốn như xuất hiện các đốm xuất huyết và mảng bầm máu gây ra những vết sẹo lồi và thâm.

Salicylate là một chất thuộc nhóm kháng viêm non-steroid (NSAID) có tác dụng hạ sốt, chống viêm, giảm đau…

Tác dụng có hại của bethamethasone là cảm giác nóng, ngứa, kích thích, khô da, viêm nang lông, rậm lông, phát ban dạng trứng cá, giảm sắc tố da, viêm da vùng quanh miệng, viêm da tiếp xúc do dị ứng, mỏng da, nhiễm trùng thứ phát, teo da, chứng da nổi vân, bệnh hạt kê da, cảm giác đau, nứt da. Salicylic acid có thể gây viêm da.

Như vậy da mặt em đã bị một phần tác dụng do thuốc gây ra sau thời gian dài. Em nên ngưng thuốc bôi đang sử dụng để cho da mặt thông thoáng, hạn chế ra nắng, nếu cần ra nắng phải che chắn kỹ, có thể bôi kem chống nắng thích hợp với da. Để giúp làn da tái tạo, em cần ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước. Uống bổ sung các vitamin nhóm B, C, E, A…

Sau khoảng 2 tuần mà da không cải thiện thì em khám chuyên khoa da liễu để bác sĩ chỉ định dùng thuốc nhé.
BS Chuyên khoa của AloBacsi

Web site Dang cap nhat!