Toyota Vios 2014 – “Lột xác” Toyota Vios 2014 – “Lột xác”
8 10 200047 Đăng bởi

Toyota Vios 2014 – “Lột xác”

Friday, 8/8/2014 11:52

Thay đổi mạnh mẽ về thiết kế bên ngoài, Vios mới trẻ trung, bóng bẩy và hợp thời hơn. Trong khi những giá trị cốt lõi của phiên bản cũ tiếp tục được duy trì so với  Toyota Camry .

Toyota Vios là dòng xe sedan 4 cửa giá rẻ, được thiết kế chủ yếu dành cho các thị trường mới nổi tại khu vực châu Á. Thế hệ Vios đầu tiên được giới thiệu tại Thái Lan năm 2002 (mã sản phẩm NCP42). Trải qua 11 năm, mẫu Vios thế hệ mới nhất tiếp tục được giới thiệu tại đất nước xứ sở chùa vàng. Sau khoảng một năm, Liên doanh Toyota Việt Nam đưa Vios mới về nước với định danh “thế hệ đột phá”.

Theo đánh giá của Toyota Việt Nam, khoảng hai năm gần đây, ‘miếng bánh’ thị phần của dòng xe sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam bị nhiều các đối thủ mới xâu xé như Honda City, Nissan Sunny, Hyundai Accent hay Ford Fiesta. Doanh số bán của dòng xe Vios rõ ràng bị đe dọa. Toyota Việt Nam đưa Vios mới về để cho các đối thủ cùng phân khúc thấy, đâu mới là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Theo đó, Vios mới cũng mang một câu chuyện về triết lý ‘không thỏa hiệp’ của Ban lãnh đạo Toyota cũng như cái tên Vios được lấy từ tiếng la-tinh có nghĩa ‘tiến lên phía trước’.

 

xe vios 2014
Vios – tiến liên phía trước.
Tại Việt Nam, Vios mới được phân phối với ba phiên bản thương mại gồm G, E (động cơ 1.5L), J (1.3L) và phiên bản Vios Limo (1.3L) dành cho các doanh nghiệp kinh doanh taxi. Khối động cơ 1.5L được nhập khẩu từ Thái Lan còn khối động cơ 1.3 được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản như dòng xe Toyota Hiace .

Mẫu xe Động cơ Hộp số Công suất tối đa Mô-men xoắn cực đại Giá bán(triệu đồng, đã bao gồm VAT)
VIOS G 1.5L AT 4 cấp 107 mã lực tại 6.000 vòng/ phút 141Nm tại 4.200 vòng/ phút 612
VIOS E 1.5L MT 5 cấp 107 mã lực tại 6.000 vòng/ phút 141Nm tại 4.200 vòng/ phút 561
VIOS J 1.3L MT 5 cấp 84 mã lực tại 6.000 vòng/ phút 121 Nm tại 4.400 vòng/ phút 538
VIOS LIMO 1.3L MT 5 cấp 84 mã lực tại 6.000 vòng/ phút 121 Nm tại 4.400 vòng/ phút 529

Ngoại thất – “Sành điệu từ mọi góc nhìn”

Dự án Vios thế hệ thứ 3 được khởi động từ tháng 11/2009 bởi ông Takeshi Matsuda, kỹ sư trưởng của tập đoàn Toyota. Vị kỹ sư già cho biết, Toyota đã có nhiều nghiên cứu với người sử dụng xe Vios (cả ở Việt Nam), họ than phiền về vẻ ngoài không mấy bóng bẩy của xe. Có một sự thực là xe Vios chưa bao giờ được coi là ‘sành điệu’, bởi vẻ ngoài trung tính, nhã nhặn và không nổi bật. Giá trị thực của Vios vốn được biết đến nằm dưới nắp ca-pô với khối động cơ bền bỉ và cái tên Vios với tính thanh khoản cao.

 

Otofun News
Ba phiên bản Toyota Vios mới (J, E và G) trong chuyến trải nghiệm xe do Toyota Việt Nam tổ chức tại Thành phố Huế.

Toyota nâng cấp Vios mới để bù đắp khoảng trống về hình thức so với các đối thủ. Thay đổi mạnh mẽ về thiết kế bên ngoài, Vios mới trẻ trung, bóng bẩy và hợp thời hơn. Trong khi những giá trị cốt lõi của phiên bản cũ tiếp tục được duy trì. Toàn thân xe được áp dụng triết lý thiết kế mới của Toyota, thứ mà khách hàng tại Mỹ có thể nhìn thấy trên Avalon hay Camry thế hệ hiện hành. Sau Vios, rất có thể sản phẩm tiếp theo chịu ảnh hưởng của thiết kế này sẽ là Toyota Corolla (hay còn gọi là Altis tại Việt Nam) bởi mẫu xe này đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ sản phẩm. 

Otofun News
Phần đầu xe mang ảnh hưởng của lưới tản nhiệt dạng chữ X cỡ lớn trên những mẫu xe  Toyota Fortuner .
Cụ thể, Vios mới sở hữu lưới tản nhiệt phía trước được mở rộng tạo vẻ hầm hố, thể thao hơn nhiều so với phiên bản cũ. Phần đầu xe có thể khiến nhiều người liên tưởng đến triết lý thiết kế L-finesse đẳng cấp trên những mẫu xe Lexus. Phiên bản G cao cấp nhất sử dụng đèn pha dạng thấu kính hội tụ (projector), thứ mà nhiều mẫu xe cùng phân khúc chưa có. Các phiên bản còn lại sử dụng đèn pha dạng chóa thường (reflector).

 

Otofun News
Đèn pha được cách điệu tạo hiệu ứng thị giác tốt trên phiên bản Vios J.

Toàn thân xe ra dáng một mẫu xe sedan thực thụ hơn chứ không ngắn và thể thao như Honda City. Chiều dài thân xe của Vios mới được tăng thêm 110mm và cao thêm 15mm so với phiên bản cũ. Chiều dài cơ sở ở mức 2550mm. Thân xe dài hơn khiến khoảng cách giữa hai hàng ghế tăng thêm 10mm ở mức 912mm, gia tăng khoảng trống để chân hàng ghế 2 lên 663mm (tăng 48mm). Bán kích vòng quay tối thiểu của xe ở mức 5,1m. Tuy nhiên, so với vị trí ngồi sau của Nissan Sunny, Vios có phần bí bách, người ngồi sau cao khoảng 1,70cm rất dễ chạm nóc trong cabin. Thiết kế ghế sau của Sunny tụt sâu hơn nên vị trí thỏa mái hơn. Còn ở Vios thì khá bằng phẳng. 

Otofun News
Thân xe với thiết kế mới tạo cảm giác rộng rãi, ra dáng mẫu sedan thực thụ.
Khoang chứa đồ phía sau được tăng thêm 80L so với phiên bản cũ khiến Vios mới trở thành mẫu xe có thể tích cốp chứa đồ lớn nhất phân khúc ở mức 555 lít so với Honda City (506L); Ford Fiesta sedan (470L); Nissan Sunny (490L). Trang bị tiêu chuẩn của ba phiên bản Vios mới là vành hợp kim đa chấu 15inch đi cùng bộ lốp kích thước 185/60. Hệ thống treo trước độc lập Macpherson; treo sau dạng thanh xoắn.

Web site Dang cap nhat!